Trên cơ sở kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác cải cách hành chính đã đạt được: Năm 2023 xã Hòa Phú đứng thứ nhất toàn huyện Ứng Hòa về chỉ số cải cách hành chính cấp xã. Phát huy thành quả đó, Công tác cải cách hành chính của xã Hòa Phú 9 tháng đầu năm 2024 đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, công tác giải quyết hồ sơ hành chính tại UBND Xã Hòa Phú đã có những bước chuyển biến; Các thủ tục hành chính được giải quyết nhanh gọn, chính xác, thuận tiện. Công tác cải cách hành chính có nhiều cải tiến mới, hiệu quả công việc được nâng cao.
Thực hiện Kế hoạch số 63/KH-UBND ngày 08/02/2024 của Ủy ban nhân dân huyện Ứng Hòa về Cải cách hành chính nhà nước của huyện Ứng Hòa năm 2024. Công tác cải cách hành chính 9 tháng đầu năm 2024 của UBND xã Hòa Phú đã đạt được nhưng kết quả như sau:
I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
UBND xã Hòa đã ban hành các văn bản triển khai cải cách hành chính trên địa bàn xã, cụ thể như sau:
- Kế hoạch số 07/KH-UBND ngày 11/01/2024 về công tác kiểm soát thủ tục hành chính năm 2024;
- Kế hoạch số 26/KH-UBND ngày 22/02/2024 về công tác cải cách hành chính năm 2024 trên địa bàn xã Hòa Phú;
- Kế hoạch số 27/KH-UBND ngày 22/02/2024 về cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2024;
- Kế hoạch số 30/KH-UBND ngày 23/02/2024 về thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính nhà nước năm 2024.
- Kế hoạch số 36/KH-UBND ngày 01/3/2024 về tổ chức đối thoại với cá nhân, tổ chức về TTHC và giải quyết TTHC năm 2024.
- Kế hoạch số 48/KH-UBND ngày 13/3/2024 về thông tin, tuyên truyền về kiểm soát TTHC trên địa bàn xã Hòa Phú năm 2024.
- Kế hoạch số 61/KH-UBND ngày 29/3/2024 về việc khảo sát, đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của UBND xã Hòa Phú năm 2024.
- Kế hoạch số 65/KH-UBND ngày 02/4/2024 về việc phát động phong trào thi đua đẩy mạnh công tác cải cách hành chính xã Hòa Phú năm 2024.
- Kế hoạch số 65/KH-UBND ngày 02/4/2024 về việc khắc phục các tồn tại, hạn chế trong công tác CCHC năm 2023, giải pháp nâng cao chỉ số CCHC năm 2024 và các năm tiếp theo.
- Kế hoạch số 90/KH-UBND ngày 24/6/2024 về việc tiếp tục nâng cao chỉ số CCHC - PARINDEX, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính - SIPAS và Chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công cấp tỉnh - PAPI năm 2024;
- Kế hoạch số 91/KH-UBND ngày 25/6/2024 về việc khắc phục tồn tại, hạn chế về kỷ luật, kỷ cương hành chính; tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm của một số cán bộ công chức; công tác CCHC và nâng cao Bộ tiêu chí cần quan tâm, cải thiện trên địa bàn xã Hòa Phú
II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC CCHC
1. Cải cách thể chế hành chính
UBND xã triển khai thực hiện kế hoạch về rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL có nội dung trái pháp luật, mâu thuẫn, chồng chéo, không còn hiệu lực hoặc không còn phù hợp với tình hình phát triển kinh tế xã hội của địa phương, phát hiện và khắc phục những vấn đề còn tồn tại trong công tác soạn thảo văn bản, lưu trữ, rà soát và hệ thống hóa văn bản UBND xã ban hành.
Công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật luôn được UBND xã quan tâm. Đặc biệt chú trọng vào công tác tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của xã, tuyên truyền thông qua các hội nghị, tọa đàm, ưu tiên tuyên truyền các văn bản pháp luật liên quan đến quyền và nghĩa vụ của người dân, góp phần đưa chính sách, pháp luật đến với người dân trên địa bàn xã
2. Cải cách thủ tục hành chính
Thường xuyên rà soát hệ thống văn bản liên quan đến thực hiện TTHC, ban hành quy trình phối hợp trong thực hiện thủ tục hành chính.
UBND xã niêm yết công khai Bộ thủ tục hành chính, các Quyết định công bố TTHC của UBND thành phố Hà Nội tại Bộ phận "Một cửa", đảm bảo công khai dân chủ, minh bạch, dễ xem và tổ chức tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh của xã. Niêm yết đầy đủ các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã; Quy trình tiếp nhận và trả kết quả TTHC; Bảng niêm yết mức thu phí và lệ phí.
*Việc tiếp nhận, trả lời ý kiến của tổ chức, công dân
UBND xã công khai thông tin số điện thoại đường dây nóng, địa chỉ thư điện tử của UBND xã, Số điện thoại đường dây nóng tại Bộ phận 1 cửa để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, góp ý của cá nhân, tổ chức được niêm yết trên bảng niêm yết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. UBND xã bố trí hòm thư góp ý, phiếu ý kiến đóng góp của tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch hồ sơ hành chính.
Đến nay UBND xã không nhận được phản ánh, kiến nghị của các tổ chức, cá nhân về thủ tục hành chính, giải quyết thủ tục hành chính hoặc thái độ, ứng xử của cán bộ, công chức khi đến giao dịch hành chính tại Bộ phận 1 cửa xã.
* Kết quả công tác giải quyết TTHC:
- Tổng số hồ sơ yêu cầu giải quyết TTHC trong kỳ : 1187 hồ sơ (bao gồm cả hồ sơ giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; theo dịch vụ công trực tuyến), trong đó: Số hồ sơ mới tiếp nhận: 1187; Số hồ sơ từ kỳ báo cáo trước chuyển qua: 0
- Kết quả giải quyết TTHC: 1187 hồ sơ (bao gồm cả hồ sơ giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; theo dịch vụ công trực tuyến): Số hồ sơ đã giải quyết: 1187(trong đó: số hồ sơ giải quyết đúng hạn 1187; số hồ sơ giải quyết quá hạn: 0); Số hồ sơ đang giải quyết: 0 hồ sơ.
- Tổng số hồ sơ tiếp nhận và giải quyết qua dịch vụ công trực tiếp mức độ 3 là: 874 hồ sơ. Số hồ sơ đã giải quyết: 874 hồ sơ (Trong đó, số hồ sơ giải quyết đúng hạn: 874 hồ sơ; số hồ sơ giải quyết quá hạn: 0 hồ sơ).
* Về áp dụng các sáng kiến, giải pháp mới trong cải cách TTHC
Năm 2024, xã tiếp tục nhân rộng 2 mô hình sáng kiến kinh nghiệm trong cải cách hành chính đó là: Mô hình "5 thủ tục hành chính không chờ" và mô hình "Sử dụng biên lai điện tử thu phí, lệ phí trong giải quyết TTHC". Thực hiện áp dụng mô hình sáng kiến mới áp dụng lần đầu trên địa bàn xã là mô hình: "Chứng thực chữ ký tại nhà cho người già yếu, ốm đau bệnh tật không đi lại được hoặc đi lại khó khăn".
3. Cải cách bộ máy hành chính nhà nước.
* Việc thực hiện quy chế làm việc:
Cán bộ công chức thực hiện nghiêm quy chế làm việc đã được UBND Xã ban hành; Trong chỉ đạo điều hành thực hiện đúng quy trình, quy chế; Thực hiện đầy đủ, nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo với cấp trên thông qua hòm thư điện tử công vụ.
*Việc quản lý và sử dụng biên chế:
Việc quản lý và sử dụng biên chế được thực hiện theo đúng quy định và chỉ tiêu giao: Tổng số cán bộ công chức và người lao động của xã là 19 người.
4. Cải cách chế độ công vụ
- Việc phân công nhiệm vụ thực hiện phương châm 5 rõ " rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình, rõ hiệu quả"; không đùn đẩy né tránh công việc, trách nhiệm, giải quyết công việc liên quan đến người dân, tổ chức và doanh nghiệp;
- Tiếp tục triển khai thực hiện luật CBCC và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn của Chính phủ, Bộ, ngành trung ương và các văn bản chỉ đạo của Thành phố.
- Xây dựng và tổ chức thực hiện Kế hoạch của UBND xã về tổ chức thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức và người lao động trong cơ quan trên địa bàn xã năm 2023; UBND xã Hòa Phú đã tổ chức thực hiện triển khai Bộ quy tắc đối với tất cả các cán bộ, công chức, người lao động tại UBND xã Hòa Phú đang làm việc trong bộ máy chính quyền địa phương.
- Tiếp tục rà soát thống kê đội ngũ CBCC làm việc tại cấp xã nhằm từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC cấp xã.
5. Cải cách tài chính công
- UBND xã nghiêm túc thực hiện các chế độ, định mức, tiêu chuẩn kinh phí trong sử dụng tài sản công. Thực hiện đúng các quy trình quy định trong mua sắm tài sản công.
- Kinh phí từ ngân sách nhà nước, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí: Các ban ngành, hội đoàn thể, các cán bộ, công chức, người lao động thuộc UBND xã đẩy mạnh việc thực hành tiết kiệm chống lãng phí.
- Quản lý chặt chẽ việc sử dụng nguồn kinh phí cải cách tiền lương, phụ cấp trong năm 2023. Tăng cường giám sát công khai minh bạch việc sử dụng ngân sách nhà nước, nhất là trong lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, lãng phí.
- Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong chi tiêu hành chính công.
6. Xây dựng, phát triển chính phủ điện tử, chính quyền số
Việc ứng dụng phần mềm quản lý văn bản, hòm thư điện tử công vụ, phần mềm Một cửa dùng chung 3 cấp: 100% cán bộ, công chức sử dụng thành thạo các tài khoản quản lý văn bản, hòm thư điện tử công vụ, phần mềm Một cửa dùng chung 3 cấp đối với công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả.
UBND xã thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc và nhắc nhở các cán bộ, công chức, thực hiện nghiêm túc, chuẩn chỉ trong các cuộc họp giao ban hàng tháng, họp bộ phận chuyên môn hoặc trực tiếp trao đổi, giao việc với từng đồng chí. Thường xuyên theo dõi, giám sát bộ phận một cửa qua hệ thống camera giám sát, kiểm tra hồ sơ qua công tác đánh giá ISO, kiểm tra công tác thực hiện áp dụng CNTT qua mạng.
Xử lý văn bản tại UBND xã: Đồng chí chủ tịch UBND xã trực tiếp giao việc cho các đồng chí chuyên môn qua phần mềm quản lý văn bản để theo dõi và quản lý.
Tiếp tục triển khai thực hiện việc số hóa, sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã; tích hợp, kết nối và chia sẻ dữ liệu dân cư theo yêu cầu, nhiệm vụ tại Quyết định số 06/QĐ-TTG ngày 16/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ.
III. VỀ KHẮC PHỤC CÁC TỒN TẠI, HẠN CHẾ TRONG CÔNG TÁC CCHC NĂM 2023, GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHỈ SỐ CCHC NĂM 2024 VÀ CÁC NĂM TIẾP THEO.
- UBND xã đã quan tâm chỉ đạo các cấp, các ngành ở địa phương tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - Xã hội được UBND huyện giao năm 2024.
- Chỉ đạo tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính. Tăng thời lượng phát sóng, xây dựng các tin bài tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, Fanpage, Zalo OA và đa dạng các hình thức tuyên truyền trực quan.
- Phát động cán bộ, công chức chuyên môn thuộc UBND xã, đặc biệt là cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ tại Bộ phận 1 cửa xã nghiên cứu và áp dụng các sáng kiến mang lại hiệu quả cao trong việc thực hiện công tác CCHC tại UBND xã. Đảm bảo các mô hình sáng kiến được áp dụng triển khai đồng bộ, kịp thời trên địa bàn xã.
V. PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ 3 THÁNG CUỐI NĂM 2024.
- Tiếp tục chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính, việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa và một cửa liên thông, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4; Áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 trong cơ quan hành chính nhà nước. Tiếp tục thực hiện tốt kỷ cương hành chính; Bộ quy tắc ứng xử của cán bộ công chức và Bộ quy tắc ứng xử nơi công cộng do UBND Thành phố ban hành;
-Thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư công dân. Thực hiện tốt các biện pháp phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng lãng phí theo quy định của pháp luật.
- Chú trọng đến vấn đề đạo đức công vụ, đặc biệt là thái độ của cán bộ, công chức trong việc tiếp công dân, tiếp nhận và giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa.
-Tích cực tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, đặc biệt chú trọng tuyên truyền các văn bản pháp luật mới được ban hành có ảnh hưởng trực tiếp đến công tác quản lý nhà nước ở địa phương và đời sống nhân dân.
-Thường xuyên rà soát các TTHC để kịp thời niêm yết và thực hiện các TTHC đã được sửa đổi bổ sung khi có các văn bản của cấp trên.
- Duy trì việc giải quyết thủ tục hành chính một cách chính xác, kịp thời và đúng quy trình.
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức xã. Nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ từ xã tới thôn trong việc phục vụ nhân dân.
- Thường xuyên tuyên truyền tại các hội nghị của UBND xã, trên hệ thống đài phát thanh xã về tiện dụng của việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến để nhân dân trên địa bàn xã nắm được.