Mô hình chính quyền 2 cấp ở Hà Nội đã bước đầu phát huy hiệu quả, mang lại sự tiện lợi rõ rệt cho người dân, đặc biệt nhận được sự quan tâm hỗ trợ từ cấp thành phố. Chị Vũ Thị Thơm ở xã Hòa Chính (trước đây) lên trung tâm phục vụ hành chính công xã Hòa Phú để làm đơn xin mở đăng ký kinh doanh nhỏ lẻ tại nhà. Chị Thơm cho biết, ở nhà đã nhập vào cổng dịch vụ quốc gia nhưng không được, chị đành lên Điểm phục vụ hành chính công xã Hòa Phú để nhờ cán bộ xã tư vấn, nhập hộ.
Điểm phục vụ hành chính công xã Hòa Phú luôn phục vụ người dân và doanh nghiệp
Ông Đỗ Xuân Tình cho biết thêm, sự thuận tiện này được thể hiện rõ qua số liệu của trung tâm phục vụ hành chính công xã Hòa Phú tiếp nhận trung bình trên 100 hồ sơ mỗi ngày. Tính từ ngày 1/7/2025 đến 16h30 ngày 17/7/2025, Điểm phục vụ hành chính công xã Hòa Phú đã tiếp nhận lên đến tổng số 1.709 hồ sơ. Nhiều thủ tục được giải quyết rất nhanh chóng, thậm chí chỉ trong vài tiếng đồng hồ.
Mô hình chính quyền 2 cấp đang bước đầu cho thấy hiệu quả nhưng cũng đối mặt với nhiều thách thức ban đầu về hệ thống công nghệ và cơ sở vật chất. Tuy nhiên, xã Hòa Phú đã linh hoạt ứng phó, nâng cao chất lượng phục vụ người dân. Đối diện với trục trặc Cổng dịch vụ công quốc gia và trụ sở cũ, xã Hòa Phú đã áp dụng tinh thần "không để chờ trục trặc". Cán bộ xã xử lý hồ sơ trực tiếp, ký tay thay vì ký số, sau đó mới cập nhật lên hệ thống, đảm bảo không ảnh hưởng đến tiến độ của người dân. Không chỉ khắc phục tồn tại, lãnh đạo xã còn thường xuyên túc trực ký duyệt hồ sơ, thậm chí làm việc ngoài giờ cho các trường hợp khẩn cấp như thủ tục khai tử. Xã cũng chú trọng đón tiếp, hướng dẫn người dân bằng cán bộ, đoàn viên thanh niên và biển chỉ dẫn rõ ràng.
Để khắc phục lỗi hệ thống và triển khai nhiều giải pháp linh hoạt, xã áp dụng giải pháp kép "online và thủ công" để đảm bảo giải quyết công việc đúng hạn trong khi chờ khắc phục lỗi hệ thống. Với những nỗ lực này, xã Hòa Phú đang từng bước vượt qua thách thức, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân.