Phát biểu tại cuộc họp, Phó Vụ trưởng Vụ Ngân sách nhà nước Nguyễn Minh Tân cho biết, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, các bộ, ban ngành, trong đó có Bộ Tài chính cùng với sự chủ động của các địa phương, công tác triển khai đạt được nhiều kết quả rất tích cực. Nhiều địa phương khẩn trương bố trí, kiện toàn bộ máy tài chính - ngân sách cấp xã; thực hiện phân bổ dự toán, đảm bảo các nhiệm vụ chi ngân sách không bị gián đoạn.
Điểm cầu hội nghị trực tuyến tại TP Hà Nội
Theo đó, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ các địa phương 7,7 nghìn tỷ đồng để chi cho việc sắp xếp đơn vị hành chính, đảm bảo cơ sở vật chất cho các cơ quan, đơn vị sau sắp xếp; trên 42 nghìn tỷ đồng để chi trả chính sách, chế độ theo các Nghị định.
Dù vậy, lãnh đạo Vụ Ngân sách nhà nước cho biết, qua theo dõi và tổng hợp thông tin phản ánh từ các địa phương, vẫn còn tồn tại một số hạn chế nhất định.
Đơn cử, về tài chính - ngân sách, việc phân bổ dự toán còn chậm, thậm chí đến nay chưa hoàn tất điều chỉnh việc phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi giữa ngân sách cấp tỉnh và ngân sách cấp xã, chưa giao lại dự toán 2025 cho các xã (tỉnh Điện Biên); nguồn lực bổ sung từ ngân sách trung ương để xử lý các nhiệm vụ đột xuất, chính sách an sinh ở miền núi, hải đảo, vùng sâu vùng xa còn hạn chế.
Về nhân lực kế toán, một số địa phương chưa bố trí được kế toán trưởng, phụ trách kế toán; dẫn đến vướng mắc trong mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và tổ chức thanh toán.
Về phía Kho bạc Nhà nước, Phó Giám đốc Nguyễn Mạnh Cường cho biết, tiến độ mở tài khoản và việc chi trả lương ở cấp xã đã có những chuyển biến rõ rệt. Theo đó, đến ngày 15/8 còn 6.700 đơn vị, tương ứng chưa tới 12% chưa mở tài khoản; đến ngày 8/9 đã giảm xuống còn 1.066 đơn vị, đến trưa ngày 12/9 chỉ còn 256 đơn vị, chiếm 0,45%. Kết quả này có được nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ Tài chính, Ủy ban nhân dân tỉnh, các sở tài chính và các cấp chính quyền.
Đối với việc chi trả lương tháng 8, trong tổng số 14.533 đơn vị, đến nay chỉ còn 372 đơn vị, chiếm 0,71%, chưa thực hiện. Theo báo cáo từ Kho bạc Nhà nước khu vực, chính quyền xã đã vào cuộc quyết liệt; số lượng còn ít song những đơn vị chưa chi trả là những đơn vị khó khăn nhất.
Sau chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi, Phó Giám đốc Kho bạc Nhà nước khẳng định sẽ tập trung nỗ lực, ngay trong cuối tuần này sẽ hoàn thành việc mở tài khoản và phối hợp với các đơn vị, sớm kiện toàn bộ máy kế toán cấp xã nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng này.
Cơ bản giải quyết xong vướng mắc tài chính cấp xã
Từ phía góc độ địa phương, Phó Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Điện Biên cho biết, về mở tài khoản thanh toán ngân sách nhà nước cấp xã, hiện còn 6 đơn vị chưa mở tài khoản, dự kiến trong chiều nay sẽ hoàn thành. Về tổ chức bộ máy kế toán, công tác bố trí kế toán trưởng hoặc phụ trách kế toán cấp xã cơ bản giải quyết được yêu cầu về trình độ chuyên môn và nhân sự.
Về cấp giấy phép kinh doanh, hiện không có vướng mắc do Sở Tài chính đã chỉ đạo Phòng Đăng ký kinh doanh trực tiếp hướng dẫn, "cầm tay chỉ việc" để xã triển khai thực hiện.
Sở Tài chính tỉnh Điện Biên kiến nghị Bộ Tài chính xem xét bổ sung kinh phí để xây dựng nhà công vụ tạm cho cán bộ xã, bởi nhiều xã ở cách trung tâm 40 - 50 km, không thể đi về trong ngày; trong khi điều kiện phòng làm việc tạm ảnh hưởng đến công tác chuyên môn.
Về vấn đề này, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho biết, về vấn đề trụ sở và nhà công vụ, Bộ Tài chính sẽ ghi nhận để tính toán phương án đầu tư mới, đầu tư thêm theo hướng hiệu quả nhất.
Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi nhấn mạnh, việc phát sinh vướng mắc là bình thường trong quá trình triển khai mô hình mới, nhưng phải được xử lý kịp thời để công tác tài chính - ngân sách đi vào ổn định, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu quản lý Nhà nước và phục vụ người dân. Yêu cầu các địa phương phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính, xác định rõ trách nhiệm của lãnh đạo sở tài chính, bảo đảm sắp xếp và xử lý tài sản công hiệu quả, tránh lãng phí, hư hỏng hoặc mất mát. Bộ Tài chính sẽ tổ chức tập huấn cho cán bộ phụ trách tài chính - kế toán, đăng ký kinh doanh và quản lý tài sản công, đồng thời, hỗ trợ trực tiếp các địa phương khi cần thiết... Đây là cơ sở để các địa phương thực hiện quản lý ngân sách minh bạch, quản lý tài sản công hiệu quả, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và phục vụ người dân tốt hơn.